TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS TRÀ KA TỔ CHỨC SINH HOẠT TRẢI NGHIỆM "NGÀY HỘI CƠM LAM", NĂM HỌC 2021 - 2022

Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động có ý nghĩa, và là sân chơi bổ ích dành cho các em học sinh. Qua các hoạt động trải nghiệm sẽ giúp các em hình thành và phát triển phẩm chất, nhân cách, các năng lực, tâm lí; Ngoài ra còn giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho các em tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc văn hóa dân tộc sâu sắc. Chính những điều ý nghĩa ấy mà các em học sinh trường PTDTBT TH & THCS Trà Ka mỗi khi có dịp tham gia một hoạt động trải nghiệm thực tế nào các em cũng đều nhiệt tình và năng nổ, tham gia một cách tích cực và vui vẻ. Nhằm giúp các em bảo tồn các nét đẹp văn hóa của địa phương mình, ngày 13 tháng 5 năm 2022 trường PTDTBT TH & THCS Trà Ka đã tổ chức buổi Sinh hoạt trải nghiệm "Ngày hội cơm lam" với mục đích giúp các em vui chơi giải trí sau một mùa thi căng thẳng, đồng thời cũng giúp các duy trì nét đẹp văn hóa của người đồng bào nơi đây.

Về dự với buổi sinh hoạt có sự hiện diện của:

Thầy giáo: Phan Duy Biên - BTCB, HT

Thầy giáo: Trần Đình Trường Hải - PHT

Thầy giáo: Nguyễn Văn Hòa - PHT, Trưởng Ban HĐNGLL

Cùng giáo viên và toàn thể HS cấp THCS

Giáo viên và học sinh tham gia buổi sinh hoạt

Thầy Nguyễn Văn Hòa - PHT, Trưởng Ban HĐNGLL phát biểu trong buổi sinh hoạt

Buổi sinh hoạt diễn ra với hai nội dung:

- Nội dung thứ nhất là Ẩm thực. Ở nội dung này mỗi lớp sẽ thi làm 03 món ăn truyền thống của địa phương mình gồm: nướng cơm lam (cơm ống), làm bánh sừng trâu, thịt nướng... Điều đặc biệt của nội dung là các món ăn phải được học sinh tự tay chuẩn bị nguyên liệu và trực tiếp chế biến trong khuôn viên mà ban tổ chức bố trí. Các món ăn sau đó sẽ được trình bày trên một mâm, khay, mẹt...sao cho có tính thẩm mĩ và đặc trưng của văn hóa địa phương mình. Nhìn chung hầu hết tất cả các em học sinh đều tham gia một cách hào hứng và nhiệt tình, tinh thần tự giác trách nhiệm và đoàn kết được nâng cao thông qua cách các em tự phân chia nhiệm vụ cho nhau rồi cùng nhau thực hiện các món ăn do chính mình làm ra.

Các em học sinh trực tiếp chế biến món ăn

Các món ăn sau khi được hoàn thiện

Đại diện các lớp tham gia thuyết trình về sản phẩm của lớp mình

Qua sự nổ lực cố gắng của các em học sinh, kết quả chung cuộc của nội dung này như sau:

Giải nhất: Lớp 6

Giải nhì: Lớp 7/1

Giải ba: Lớp 9

- Nội dung thứ hai là Sinh hoạt lửa. Ở nội dung này mỗi lớp chọn ra10 học sinh tham gia sinh hoạt lửa do ban tổ chức chuẩn bị.Các em được khoác lên mình bộ trang phục truyền thống và thực hiện điệu nhảy truyền thống của dân tộc mình dưới ngọn lửa thiêng rực rỡ cùng với tiếng reo hò, cổ vũ của các bạn bên ngoài. Đồng thời trong nội dung này nhà trường cũng đã lồng ghép văn hóa cồng chiêng của các em học sinh nơi đây vào buổi sinh hoạt nhằm giúp các em duy trì và hiểu sâu hơn nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc mình. 

Học sinh cùng nhau tham gia sinh họat lửa

Buổi sinh hoạt kết thúc trong sự tiếc nuối của các em học sinh. Qua đó cho ta thấy dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống một cách phong phú, sinh động. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp các em vui chơi giải trí mà quan trọng hơn là tạo cho các em có niềm say mê văn hóa, nét đẹp truyền thống dân tộc mình. Ngoài ra, nó còn giúp học sinh thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó./.

Lượt xem: 108
Tác giả: Châu Thị Hoàng Long
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 4
Tháng 04 : 285
Năm 2024 : 2.384